语言学习泰语学习

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过

本文已影响 2.74W人 

泰国非常吸引人的一点就是非常繁荣的佛教文化,与之对应的就是精美的寺庙,而在众多的寺庙当中,皇家寺庙绝对是泰国佛教艺术的顶峰,尤其是下面的这几座寺庙,对佛教艺术感兴趣的你如果还没有打卡,就太遗憾啦!

padding-bottom: 52.5%;">体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过

1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
1.玉佛寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第2张

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันว่า วัดพระแก้ว เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อคนไทยอย่างมาก ด้วยเป็นพระอารามหลวงที่อยู่ในพระบรมมหาราชวัง สร้างมาตั้งแต่สมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น มีสิ่งสำคัญอยู่ภายในวัดมากมาย เช่น พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร, ตัวพระอุโบสถที่มีภาพเขียนฝาผนังอันงดงาม, หอมณเฑียรธรรม, พระศรีรัตนเจดีย์, หอระฆัง เป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเข้าชมได้ฟรี วัดพระแก้วเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ปิดการจำหน่ายตั๋วเวลา 15.30 น. นักท่องเที่ยวต้องแต่งกายให้เรียบร้อย 
玉佛寺,对泰国人来说非常重要,因为它是位于大皇宫内的皇家寺庙。它建于拉玛一世统治时期,具有美丽独特的建筑风格和许多重要的内部文物,例如世界闻名的翡翠佛像、绘有精美壁画的乌泰堂、佛陀舍利塔、钟楼等等。对于泰国游客来说,可以免费参观玉佛寺,开放时间是每天上午08:30至下午16:30,售票截止时间为下午15:30。游客需要着装整洁。 
 

2. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร
2.玛哈泰寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第3张

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่ริมสนามหลวง ถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร มีฐานะเป็นพระอารามหลวงฝ่ายมหานิกาย ชั้นเอก สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมมีชื่อว่า วัดสลัก และมีการเปลี่ยนชื่ออีกหลายครั้ง จนเมื่อในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร สวรรคต พระองค์ได้พระราชทานพระราชทรัพย์อันเป็นส่วนของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เพื่อปฏิสังขรณ์วัดมหาธาตุ จึงโปรดเกล้าฯ ให้เพิ่มสร้อยนามพระอารามเป็นวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์
玛哈泰寺位于曼谷皇家领地附近,位于Phra Nakhon区Phra Borom Maha Ratchawang街区。它是皇家寺庙,属于大宗派,建于阿瑜陀耶时代。最初名为Wat Salak,后经多次改名。在拉玛四世统治时期,素王子马玛哈·哇集鲁那希去世后泰王将一部分皇家财产赐予用于维修玛哈泰寺。因此,添加“Mahathat Yuwaratrangsarit”作为其名称。

 

3. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
3.卧佛寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第4张

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ ตั้งอยู่ทางด้านหลังของพระบรมมหาราชวัง ใกล้กับท่าเรือท่าเตียน เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาวัดโพธาราม (ชื่อเดิมของวัดพระเชตุพนฯ) เป็นวัดหลวงข้างพระบรมมหาราชวัง ภายในพระอุโบสถมี พระพุทธเทวปฏิมากร เป็นพระประธาน มีลักษณะเป็นปางสมาธิ หน้าตักกว้างประมาณ 62 นิ้ว สูง 79 นิ้ว ชาวบ้านให้ความศรัทธามาก และ พระนอนวัดโพธิ์ หรือ พระพุทธไสยาสน์ ที่มีขนาดใหญ่และมีความเก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีขนาดความยาว 46 เมตร ความกว้าง 2.5 เมตร นอกจากนี้ภายในวัดยังมีอาคารต่าง ๆ ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามอยู่ด้วย
卧佛寺位于大皇宫后方,靠近Tha Tien码头。它是泰国一级皇家寺庙,也是曼谷王朝一世王的王室寺庙。拉玛一世对泰国深具慈悲,下御诏为这座寺庙添加皇家寺庙的地位,成为大皇宫旁边的皇家寺庙。寺庙内的佛塔具有禅修坐像的特点,宽约62寸,高79寸,当地居民对其非常虔诚。此外,寺庙还拥有卧佛,是曼谷最古老最大的佛像,长度为46米,宽2.5米。此外,寺庙内还有许多具有美丽建筑风格的建筑物。
 

4. วัดราชนัดดารามวรวิหาร
4.Wat Ratchanatdaram Worawihan寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第5张

วัดราชนัดดารามวรวิหาร หรือที่รู้จักกันว่า วัดโลหะปราสาท เป็นพระอารามชั้นตรี ชนิดวรวิหาร สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระอัครมเหสีองค์แรกของรัชกาลที่ 4 สิ่งที่โดดเด่นมาก ๆ ของวัดนี้ก็คือ โลหะปราสาท ซึ่งจำลองแบบมาจากประเทศศรีลังกา มีสถาปัตยกรรมเป็นแบบศิลปกรรมไทย เป็นอาคาร 7 ชั้น ลดหลั่นกันลงมา ตรงกลางของโลหะปราสาทจะมีบันไดวนตั้งอยู่ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเที่ยวชมและถ่ายรูปด้านบนได้
Wat Ratchanatdaram Worawihan寺或称为Loha Prasat,是一座三级的皇家寺庙,由泰王拉玛四世为纪念他的第一任皇后Somdej Phra Nang Chao Soamnath Wadhinna-Was(โสมนัสวดี)而建造。这座寺庙最引人注目的特点就是金属佛塔(Loha Prasat),它是从斯里兰卡模仿而来的,采用了泰国的艺术风格,是一座有七层逐渐缩小的金属塔。在Loha Prasat的中心,有一个螺旋形的楼梯。游客可以爬上楼梯,参观并在顶部拍照。

 

5. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และภูเขาทอง
5.金山寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第6张

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือที่คนส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า วัดภูเขาทอง ด้วยมีเจดีย์สีทองตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สำหรับวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมคลองมหานาคและคลองรอบกรุง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมักจะเดินทางมาทำบุญสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งบรรจุอยู่ภายในพระเจดีย์สีทอง ที่ตั้งอยู่ด้านบนยอดของสุวรรณบรรพต มีความสูงมากถึง 77 เมตร จึงสามารถมองเห็นวิวรอบ ๆ ของกรุงเทพฯ ได้แบบไกลสุดลูกหูลูกตา นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยวชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น.
曼谷金山寺,因为它拥有一座显眼的金塔,成为其标志性特征。这座寺庙属于三级皇家寺庙,是一座皇家寺庙,位于湄南河和环城运河的河岸。当地居民和游客常常前来参拜它的金塔,里面供奉着泰国皇家遗物。金塔位于素湛塔顶部,高达77米,因此可以远眺曼谷市区的全景。游客可以每天上午08:30至下午17:00参观。
 

6. วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
6.Wat Suthat Thepwararam Ratchaworamahawihan

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第7张

หากใครเคยไปเที่ยวชมเสาชิงช้าก็จะเห็น วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ตั้งตระหง่านอยู่ด้านข้าง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญอีกหนึ่งแห่งของเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระศรีศากยมุนี (หลวงพระโต) ซึ่งอัญเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ
如果有人去参观了大秋千,就会看到Wat Suthat Thepwararam Ratchaworamahawihan庙宇耸立在旁边,它是一座一级皇家寺庙,也是老城区另一个重要的寺庙。这座寺庙由泰王拉玛一世建造,寺内的佛殿供奉着佛陀舍利塔,这尊佛像是从素可泰府的Wat Mahathat寺请而来的。此外,寺庙内还有其他令人感兴趣的事物。

 

7. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
7. 黎明寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第8张

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดอรุณฯ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถนั่งเรือข้ามฟากจากทางฝั่งวัดพระแก้วมาได้ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นอีกวัดที่มีความสำคัญต่อคนไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร สิ่งที่โดดเด่นและเป็นสัญลักษณ์ของวัดแห่งนี้ก็คือพระปรางค์ มีลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบ จาน-ชามเบญจรงค์ ที่มีลวดลายดอกไม้ใบไม้ และลายอื่น ๆ อย่างงดงาม มีความสูงประมาณ 67 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปไหว้พระด้านบนและชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งชมทัศนียภาพของพระบรมมหาราชวังได้อีกด้ว
黎明寺位于湄南河的河岸边,可以乘船从玉佛寺的一侧穿过河流抵达。这座寺庙在泰国历史上自大城时代就非常重要,是一座一级皇家寺庙。这座寺庙最引人注目且象征性的特点是它的佛塔,是一座砖砌的、用石灰浆粉刷的建筑物,装饰着泰国特有的瓷砖、盘子和碗碟的花纹,以及其他美丽的图案。佛塔高约67米,游客可以爬上顶部朝拜佛像,同时欣赏湄南河和大皇宫的壮丽景色。

 

 

8. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
8.Wat Rakhang Kositaram Woramahawihan寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第9张

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช ตรงข้ามกับท่าเรือท่าช้าง เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร มีหอพระไตรปิฎกที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมาก เคยเป็นพระตำหนักและหอประทับนั่งของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ขณะทรงรับราชการในสมัยธนบุรี ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ พระประธานยิ้มรับฟ้า พระพุทธรูปเนื้อทองสำริด ปางสมาธิ ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามมาก นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระปรางค์องค์ใหญ่ที่สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และพระเชษฐภคินี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากรมพระเทพสุดาวดี มีสถาปัตยกรรมแบบรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งมีความสวยงามมาก ๆ
Wat Rakhang Kositaram Woramahawihan寺庙,位于湄南河岸边,靠近Sirirat医院,与Tha Chang码头对面。这座寺庙建于阿瑜陀耶时代,是一座二级皇家寺庙。寺内有一座华丽的佛经殿,拥有非常美丽的建筑风格,曾是泰王拉玛一世在吞武里时代担任公职时的宫殿和皇家会见地点。寺内的佛塔供奉着一尊用纯金制成的坐姿佛像,被誉为是一尊非常美丽的佛像。此外,寺内还有一座为泰王拉玛一世和王后共同建造的大佛像,采用早期曼谷王朝的建筑风格,非常华丽。

 

9. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
9.甘拉耶纳密佛寺

体验泰国佛教艺术顶峰 这些皇家寺庙不容错过 第10张

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งเดียวกับวัดอรุณฯ ตรงข้ามกับโรงเรียนราชินี เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร มีสิ่งที่น่าสนใจก็คือ พระพุทธไตรรัตนนายก ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 11.75 เมตร และสูงประมาณ 15.44 เมตร ชาวบ้านจะเรียกกันว่า หลวงพ่อโต ด้วยจำลองแบบมาจากวัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่นจึงทำให้คนไทยเชื้อสายจีนเรียกว่า ซำปอกง ด้วยเช่นกัน
甘拉耶纳密佛寺位于湄南河岸边,与黎明寺位于同一岸边,与Ratchini学校对面。这座寺庙是一座二级皇家寺庙。最引人注意的是金佛像,它是供奉在寺庙内的一尊巨大的金佛像,尺寸约为宽11.75米,高15.44米。当地居民通常称它为Luang Por To,这是模仿自阿瑜陀耶时代的Wat Phanan Choeng寺庙中的佛像。这也是为什么泰国的华裔人士称之为三宝公的原因。

 

还没有欣赏过这些皇家寺庙的华丽真的太遗憾啦!

 

声明:本文由本站泰语编译整理,素材来自kapook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。

猜你喜欢

热点阅读

最新文章